ตอนที่ 1 กุ้งเทมปุระ

ตอนที่ 1 กุ้งเทมปุระ

เทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน  (ตอนที่ 1 กุ้งเทมปุระ)                                    โดย นายทวีศักดิ์ วรรณาทิพยาภรณ์

 

จะทำการเพิ่มมูลค่าการผลิต ผลิตภัณฑ์กุ้งอย่างไรดี ? นี่เป็นคำถามยอดฮิตที่ผู้ผลิตกุ้งต้องการคำตอบ และสินค้าที่ผลิตจากกุ้งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้ก็คือ กุ้งเทมปุระ(Shrimp Tempura), กุ้งชุบเกล็ดขนมปังทอด (Ebi Fry/Shrimp Fry), กุ้งตอร์ปิโด(Shrimp Torpedo), กุ้งฟริตเตอร์(Shrimp Fritter), กุ้งป๊อปคอร์น (Shrimp Popcorn) และกุ้งบัตเตอร์ฟราย(Butterfly Shrimp)

ทางบริษัท ซี.บี.ฟู้ด-เทค จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำด้านเครื่องจักรแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารแบบครบวงจร ขอแนะนำเทคโนโลยี และกรรมวิธีในการผลิตพร้อมเครื่องจักร สำหรับผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาฝาก

กุ้งเทมปุระ (Shrimp Tempura)

การทำกุ้งเทมปุระสำหรับโรงงานแปรรูปกุ้ง มีความจำเป็นต้องนำเอาเครื่องจักรแบบอัตโนมัติ มาใช้ในการผลิตกุ้งเทมปุระ โดยมีขั้นตอน คือ

  1. การเตรียมกุ้ง โดยนำกุ้งมาปอกเปลือก แล้วนำมาบั้งและยืดให้ได้กุ้งตามขนาดที่ต้องการ
  2. นำกุ้งที่ผ่านการเตรียมแล้วมาวางเรียงลงบนสายพานวางกุ้ง (Palette Conveyor) ซึ่งสายพานวางกุ้งจะเคลื่อนที่ไปหยุดในตำแหน่งที่จะคีบกุ้ง แขนกลคีบกุ้ง (Robot Catching) จะทำการคีบหางกุ้ง ครั้งละ 6 ตัว แล้วจุ่มกุ้งลงในถังน้ำแป้งถังแรก (1st Batter Tank)
  3. จากนั้นแขนกลคีบกุ้ง (Robot Catching) จะนำกุ้งมาวางเรียงบนที่วางกุ้ง (Retainer) ที่อยู่ในเครื่องทอด หลังจากทอดไป 2 – 3 วินาที ที่วางกุ้งจะเคลื่อนที่แล้วไปหยุดในตำแหน่งที่จะหยดน้ำแป้งครั้งที่ 2 (2nd Batter)
  4. เครื่องหยดน้ำแป้ง (Batter Showering) จะหยดน้ำแป้งลงที่ตัวกุ้งอย่างสม่ำเสมอ โดยจะเว้นช่วงหางกุ้ง จากนั้นกุ้งที่ผ่านการหยดน้ำแป้งแล้วจะถูกลำเลียงไปตามสายพานของเครื่องทอด (Fryer) จนออกมาเป็นกุ้งเทมปุระ ที่มีสีเหลืองทองและฟูเหมือนดอกไม้บาน (Hanasaki of Shrimp Tempura) ดังรูป

เครื่องทำกุ้งเทมปุระอัตโนมัติ                               แขนกลทำการคีบหางกุ้งจากสายพาน แล้วนำไปจุ่มน้ำแป้ง

                                เครื่องทำกุ้งเทมปุระอัตโนมัติ                                                                   แขนกลทำการคีบหางกุ้งออกจากสายพาน แล้วนำไปจุ่มน้ำแป้ง

            (Automatic Shrimp Tempura Making Machine)

                             

  แขนกล ทำการวางกุ้งที่ผ่านการชุบน้ำแป้งแล้ว ลงบนที่วางกุ้ง                                                 กุ้งเทมปุระที่มีสีเหลืองทอง และฟูเหมือนดอกไม้บาน

                  เพื่อหยดน้ำแป้ง ครั้งที่2 แล้วทำการทอดต่อไป                                                                           (Hanasaki of Shrimp Tempura)

C.B.FOOD-TECH CO.,LTD. ขอเชิญชวนสมาชิกที่สนใจ เข้าชม และทดลองเครื่องบั้งและยืดกุ้ง (Shrimp Stretcher), เครื่องผ่ากุ้ง (Shrimp Opener)  และเครื่องปอกเปลือกกุ้ง (Shrimp Peeling) ที่ห้อง Lab ของเรา และเราพร้อมที่จะให้คำแนะนำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปชนิดต่างๆ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ

สามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-919-4362 โทรสาร  02-919-4890